Tech!

ผู้พัฒนา ChatGPT จ่อถูกฟ้องเพราะให้ข้อมูลผู้ใช้ว่าติดสินบน

นายกเทศมนตรีระดับภูมิภาคของออสเตรเลียกล่าวว่าเขาอาจฟ้อง OpenAI หากไม่แก้ไขคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จของ ChatGPT ว่าเขาเคยติดคุกเพราะรับสินบน ซึ่งจะเป็นการฟ้องหมิ่นประมาทครั้งแรกต่อบริการข้อความอัตโนมัติ
Brian Hood ซึ่งได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีของ Hepburn Shire ซึ่งอยู่ห่างจากเมลเบิร์นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 120 กม. เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับชื่อเสียงของเขาเมื่อสมาชิกสาธารณะบอกว่า ChatGPT กล่าวถึงเขาอย่างไม่ถูกต้องว่าเป็นผู้กระทำความผิดในเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการติดสินบนในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับบริษัทในเครือของธนาคารกลางออสเตรเลียในช่วงต้นปี 2000

Hood ทำงานให้กับบริษัทในเครือ Note Printing Australia แต่เป็นคนที่แจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ต่างประเทศเพื่อชนะสัญญาการพิมพ์สกุลเงิน และไม่เคยถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรม ทนายความที่เป็นตัวแทนของเขากล่าว

ทนายความกล่าวว่าพวกเขาได้ส่งจดหมายแสดงความห่วงใยไปยังเจ้าของ ChatGPT OpenAI เมื่อวันที่ 21 มีนาคม โดยให้เวลา OpenAI 28 วันในการแก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับ client ของพวกเขาหรือจะเผชิญกับการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทที่อาจเกิดขึ้น

OpenAI ซึ่งตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกยังไม่ได้ตอบจดหมายทางกฎหมายของ Hood

หากมีการฟ้อง นี่อาจเป็นครั้งแรกที่มีคนฟ้องเจ้าของ ChatGPT สำหรับการอ้างสิทธิ์โดยผลิตภัณฑ์ภาษาอัตโนมัติซึ่งได้รับความนิยมอย่างล้นหลามตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว Microsoft Corp รวม ChatGPT ไว้ในเครื่องมือค้นหา Bing ในเดือนกุมภาพันธ์

โฆษกของ Microsoft ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ทันที

“มันอาจเป็นช่วงเวลาสำคัญในแง่ที่ว่ามีการใช้กฎหมายหมิ่นประมาทนี้กับพื้นที่ใหม่ของปัญญาประดิษฐ์และการตีพิมพ์ในพื้นที่ไอที” James Naughton หุ้นส่วนของ Gordon Legal สำนักงานกฎหมายของ Hood กล่าวกับ Reauter

“เขาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้ง ชื่อเสียงของเขาคือศูนย์กลางของบทบาทของเขา” Naughton  กล่าว  Hood อาศัยบันทึกสาธารณะในการชี้ให้เห็นถึงการประพฤติมิชอบขององค์กร “ดังนั้นมันจึงสร้างความแตกต่างให้กับเขาหากคนในชุมชนของเขาเข้าถึงเนื้อหานี้”

การจ่ายค่าเสียหายจากการหมิ่นประมาทของออสเตรเลียโดยทั่วไปจะจำกัดอยู่ที่ 400,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (269,360 ดอลลาร์ออสเตรเลีย) Hood ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนที่เข้าถึงข้อมูลเท็จเกี่ยวกับตัวเขา ซึ่งเป็นตัวกำหนดขนาดการจ่ายเงิน แต่ลักษณะของข้อความหมิ่นประมาทนั้นร้ายแรงพอที่เขาอาจเรียกร้องเงินมากกว่า 200,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย Naughton  กล่าว

หาก Hood ยื่นฟ้อง ก็จะกล่าวหาว่า ChatGPT ทำให้ผู้ใช้เข้าใจความถูกต้องผิดๆ โดยไม่ได้ใส่เชิงอรรถลงไปด้วย Naughton กล่าว

“เป็นเรื่องยากมากสำหรับบางคนที่จะมองย้อนกลับไปและพูดว่า ‘อัลกอริทึมคิดคำตอบนั้นได้อย่างไร'” Naughton   กล่าว “มันตึ๊บมาก”

Source
www.japantoday.com

jetboat

Jetboat is a Bangkok-based tech blogger and has more than ten years of blogger sence in Thailand Specializes in mobile application , tech industries , security ,gadget, mobile marketing ,social network.

Related Articles

Back to top button