Tech!

ไขปัญหา CF ของใน Facebook Live ทำยังไงให้กดทัน

เปิด Facebook Live แล้ว CF ซื้อสินค้าไม่ทัน ประมูลไม่ทัน ดูรายการทีวีแล้วทำไมจอที่เราดู กับจอคนอื่นเขาภาพถึงมาไม่พร้อมกัน สาเหตุนั้นมีมาจากหลายตัวแปรที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง

ถาม : ปล่อย Live สดไปคนดูบอกมาว่าไม่ชัด มีผลจากอะไรบ้าง

ตอบ :  ถ้าเลนส์คุณชัดขนาดขัดแล้วขัดอีก ปัญหาที่ต้องดูอย่าแรกคือ อย่างแรกขาอัพโหลดของอินเตอร์เน็ตครับ หลายคนใช้เน็ตมือถือถ่าย Live คือรู้มั้ยครับว่า การ Live แบบที่ใช้ Sim Card ชัดไม่ขัดใจแบบต่เนื่องยาวนานต้องใช้ Sim ไม่ต่ำกว่า 2-3 เบอร์แล้วเอามารวมกัน  ถ้าแล้วกระตุกจนอยากลุกมากระโดดมากระโดดถีบจอ หรือว่าอยากปาเครื่องทิ้งวิ่งไปซื้อโทรศัพท์ใหม่  ถ้าตั้งใจว่าจะเงินใช้แก้ปัญหาให้ได้ สิ่งที่ต้องทำคือไปติดเน็ตบ้านแรงๆ ครับ   แล้วใช้ความเร็วเท่าไหร่ดีแพคเริ่มต้นสัก 50/20  นี่ก็พอถูๆไถๆ  คือดีกว่าใช้ Sim Card หน่อยนึง
แต่ถ้าใจคิดว่าจะแก้ให้จบสยบทุกปัญหาจัดมาขั้นต่ำที่ 100/100 Mbps เถอะครับ ถ้าอยากชัดขึ้นไปอีกแต่ยังเกรงใจในยอดเงินในบัญชีอยู่บ้าง ยังมีตัวช่วยที่ไม่กระเทือนงบมากเช่น    Speed Toggle ของ AISFibre ครับ


ถาม : กดดู Live สดพร้อมกัน แต่ทำไมการรับชมวิดีโอถึงมาไม่พร้อมกัน

ตอบ :  อย่างแรกคือเฟซบุ๊คเองไม่เคยยืนยันเรื่อง correction ซึ่งหมายความว่าเฟซบุ๊คจะไม่ยืนยันความถูกต้องว่าผู้ชมทุกคนจะสามารถเห็นการแสดงภาพในทุกจอ หรือทุกเครื่องพร้อมกัน

ถาม : การดู Live สดจากแหล่งเดียวกัน ฝั่งผู้ชมจะดึงข้อมูลผ่านเส้นทางเดียวกันทุกคนหรือเปล่า

ตอบ : การส่งออกข้องมูลของเฟซบุ๊คนั้นจะแยกออกมาเป็นหลายท่อครับ ไม่ได้ปล่อยออกมาเป็นเส้นเดียวกันหมด ซึ่งนั้นหมายความว่าจะแบ่งแยกการเข้าถึงผู้ชมจากท่อที่มีเส้นทางแตกต่างกัน

ถาม : การดู Live จากโทรศัพท์รุ่นที่แตกต่างกัน หรือโทรศัพ์รุ่นเดียวกัน 2 จะได้ผลเหมือนกันหรือว่าต่างกันหรือไม่

ตอบ :   ปัจจัยเรื่องฮาร์ดแวร์ที่ใช้ โทรศัพท์มือถือนั้นก็มีผล เช่น ฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกัน เช่น CPU Ram  หรือว่าอุปกรณ์ที่รับสัญญาณ  ระบบปฎิบัติการณ์ที่แตกต่างกันก็มีผล  หรือแม้โทรศัพท์แต่รุ่นเดียวก็ยังได้ผลลัพท์ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละเครื่องนั้นมีแอพลิเคชั่นที่ Run อยู่เบื้องหลังที่แตกต่างกันไปบ้าง  จาการทดสอบของเรา เราใช้ iPhone 6 รุ่นเดียวกัน ISP เดียวกัน สลับกันไปมายังได้ผลที่ต่างกัน

คำถาม :  การเข้าถึง Live ในช่วงเวลา “ต่างกัน” เราจะรับชมสดได้ทันกันหรือเปล่า

คำตอบ :  ช่วงความหน่วงของเวลาจากต้นทางเริ่มต้นกันที่ 5 วินาทีเป็นอย่างต่ำโดยประมาณ หรือเหลื่อมกันเยอะสุดคือ 30 วินาทีโดยประมาณ

คำถาม :  การดูถึง Live ในช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว “ปิดจอ” ไป เมื่อเรากลับมารับชมใหม่ เราจะรับชมได้พร้อมกันกับผู้ชมที่เปิดูอย่างต่อเนื่องหรือเปล่า

คำตอบ : ถ้าเราดู Facebook Live ไปแล้ว แต่ปิดจอไป   เมื่อกลับมาเปิดจอใหม่อีกครั้ง จะมีปัจจัยที่ทำให้การรับชมภาพแตกต่างกันคือ สำหรับเครื่องที่ปิดจอไปในช่วง 3-5 วินาทีแรกจะมีการเล่นต่อจากตำแหน่งเดิม แล้วมีการกระโดดข้ามไปที่เป็นนาทีที่ใกล้เคียงกับการถ่ายทอดในปัจจุบัน แต่ก็จะห่างจากเครื่องที่เปิด Live ต่อเนื่อง



ถาม :
  ถ้าเราดู Live ในช่วงเวลาที่ต่างกัน เช่น คนแรกเข้ามาถึงทันทีที่มีการ Live แล้วอีกคนเข้ามาในช่วงเริ่ม Live ไปแล้วระยะหนึ่ง  ทั้งสองคนจะได้ดู Live ทันกันหรือไม่

คำตอบ :
ไม่ คือคนแรกจะเข้ามาทันดูที่ต้นทาง Live ซึ่งจะห่างจากต้นทางผู้ดูมีหลังด้วยความความหน่วงที่ห่างกันขั้นต่ำ 5 วินาที แต่สำหรับผู้ที่เข้ามาดูมีหลังนั้น ช่วงต้นจะมีการโหลดข้อมูลเข้ามาบางส่วนก่อน จากนั้นจึงเริ่มเขยิบเข้ามาที่ข้อมูลล่าสุด

ถาม : การดู Live  โดยใช้ ISP หรือ Mobile Operator เดียวกันกับผู้เปนต้นทางในการ Live  จะทำให้เห็นการ Live ได้เร็วกว่าผู้ใช้เน็ตรายอื่นหรือไม่
คำตอบ : คำตอบคือไม่  จากการทดสอบของเรามีหลายครั้งที่ใช้เน็ตของรายอื่นดูได้ไวกว่า

ถาม : ตกลงมีวีธีไหนที่ CF ของใน Facebook Live  ทำยังไงให้ทัน
คำตอบ : ย้ำชัดๆ อ่านที่ปากว่าไม่มีวิธีไหนที่การันตีได้ 100 %  อย่างน้อยก็ตอนนี้  แต่จากที่ทดสอบมาทั้งหมดนี้วิธีที่เราแนะนำคือ ควรเปิดดู live ด้วยอุปกรณืมากกว่า 1 ตัว จาก ISP หรือ Operator ที่แตกต่างกัน แล้วดูความแตกต่างระหว่างจอ

ถาม : การทดสอบแบบของเรานี้ มีการใช้วิธีไหนเป็นตัววัด แล้วใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง
คำตอบ : เราใช้ internet จากสาม ISP ที่ความเร็ว 200 / 200 Mbps และ 1Gbps ส่วน Device เราใช้ iPhone 6s
รวมไปถึง Router เดิมจากทุก ISP ส่วนวิธีการทดสอบนั้น

1. เราใช้การปล่อย Live สลับไปจากทุก ISP แล้วเปิดนาฬิกาจับเวลาที่ต้นทาง แล้วดูผลลัพท์การแสดงจากเครื่องที่ดูถ่ายทอดสด
2. เราใช้ Device รุ่นเดียวกัน ISP ต่างกันโดยสลับกันไปมา แล้วสุ่มดู Live จากกลุ่มขายของออนไลน์เพื่อวัดผล

เจตนาจริงๆ ของ Facebook Live นั้นคือการถ่ายทอดสดจากสถานที่จริง เพื่อให้เห็นภาพความเคลื่อนไหวที่ใกล้เคียงกับเวลาจริงที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น แต่ไม่ได้มีการการันตีว่าจะต้องตอบสนองการรับชมแบบ Real Time  ฉะนั้นการประมูลสินค้า การตกลงสั่งซื้อสินค้า หรือว่าประมูลแบบ Live สดนั้น ต้องเข้าในในรูปแบบ และข้อจำกัดของการให้บริการต้นทางด้วย

 

jetboat

Jetboat is a Bangkok-based tech blogger and has more than ten years of blogger sence in Thailand Specializes in mobile application , tech industries , security ,gadget, mobile marketing ,social network.

Related Articles

Back to top button